Sunday, August 11, 2019

ĐƠN GIẢN - Trích thi phẩm Tiếng Gọi Núi Sông sắp in







Trích thi phẩm Tiếng Gọi Núi Sông sắp in
 
ĐƠN GIẢN
(để trả lời người hỏi tôi câu: "Không thương nhớ quê hương, không về và không muốn xây dựng cho quê hương sao? "
 
 
 
Người hỏi tôi rằng "Có nhớ quê ?
"Sao không xây dựng cũng không về ?"
Xin thưa: Tôi nhớ quê tôi chứ
Nhớ và thương và xót lắm kia !
*
Làng mạc thân yêu, nhớ xóm nhà
Nhớ đêm thành thị ánh đèn hoa
Nhớ rừng cây đứng nghiêng trong nắng
Nhớ bọt đầu ghềnh, lớp sóng xa
*
Nhớ gốc hoa vàng nhỏ tí ti
Mẹ trồng bên cạnh khóm tường vi
Sân trường, nhớ dáng người em gái
Má thắm, môi tươi, mộng dậy thì....
*
Nhưng có một ngày cuối tháng Tư
Quê tôi, giặc cướp, hận đau nhừ
Vì không chấp nhận đời giun kiến
Vượt biển, tôi tìm bến Tự Do
*
Giã biệt quê hương một tối buồn
Sòng đời đánh bạc với trùng dương
Tự Do đắt qúa khi xương thịt
Chủng loại tôi tan giữa sóng cuồng!
*
Người hỏi tôi rằng "có nhớ quê ? "
Nhớ, nhưng chưa phải lúc tôi về !!!
Chưa về vì bởi lòng tôi đã
Nặng với non sông một ước thề …
*
Rằng nếu còn kia kẻ bạo tàn
Còn hờn vong quốc, hận ly tan
Còn anh em đó đang tranh đấu
Đang ngục tù, oan ức, dã man
*
Thì lẽ nào tôi có thể vui
Xênh xang áo gấm lúc dân tôi
Đang tù, đang đói, đang hờn tủi
Đơn giản, tôi xin được trả lời…!
 
 
Ngô Minh Hằng

2003

No comments:

Post a Comment