Thursday, December 8, 2016

XUÂN QUÊ NỘI

 


XUÂN QUÊ NỘI
 

Ngày xưa, xuân biếc, về thăm Nội
Nội đón tôi ngay ở cổng làng
Xe đậu, ghé nhìn qua cửa sổ
Thấy làn tóc trắng, gió mơn man
  *
Nội nheo đôi mắt qua tròng kiếng
Nhìn khách trên xe chảy xuống đường
Tôi mới nghiêng mình ra khỏi cửa
Dang tay Nội đón với yêu thương!
  *
Nội cười, mắt ướt hai viền mắt
Tiến lại gần hơn đón bước tôi
Rời khỏi cửa xe, tôi chạy đến
Ôm chầm lấy Nội “Nội yêu ơi” !!!
  *
Xoa đầu Nội bảo: "Chà, thằng bé
"Mới đó mà nay lớn bộn hà!
"Sẽ chẳng bao lâu cưng của Nội
"Cao bằng chú Út, đẹp như cha !"
  *
Tôi cười, lòng gội mùa xuân thắm
Lộng lẫy muôn tươi những nụ đào
Chân sáo, đường làng, bên cạnh Nội
Nghe hồn ngọt lịm tiếng ca dao
  *
Líu lo tôi kể bao nhiêu chuyện
Nội lắng tai nghe, thích thú cười
Chuyện lớp chuyện trường thêm chuyện bạn
Những ngày học tập, phút vui chơi...
  *
Con đường về xóm xanh mơn cỏ
Mấy chú bồ câu đứng rỉa lông
Một đám gà con theo bước mẹ
Trời xanh, én liệng giữa mây hồng
  *
Cơm chiều Nội nấu canh thiên lý
Cá rán giòn thơm chấm với tương
Một dĩa dưa hành, tô thịt mặn
Chứa đầy tình Nội, nghĩa quê hương
  *
Bàn thờ Nội đốt trầm nghi ngút
Phật tỏa hào quang, khói tỏa hương
Trừ tịch, giao thừa, nghe Nội khấn
Nội cầu dân Việt hết đau thương
  *
Nhưng rồi Nội chết trong oan ức
Giữa một Giao Thừa, pháo giặc rơi
Như một thân cây ai đốn gục
Nội tôi ngã xuống với dân tôi !!!
  *
Nội tôi ngã xuống như dân tộc
Như núi sông tôi buổi đảng về
Và những linh hồn oan thác đó
Muôn đời linh hiển với sơn khê
  *
Tôi thương Nội quá, thương quê qúa
Dân tộc tôi ơi, lửa hận thù
Ai nhóm, ai khơi mà khốc hại
Bắt đầu từ đấy, một mùa Thu...
  *
Giờ đây đất khách, xuân thiên hạ
Tôi nhớ Xuân xưa rộn tiếng cười
Tôi nhớ Quê Hương và nhớ Nội
Xa rồi, xa lắm thuở xuân tươi
  *
Ơi  mùa xuân biếc miền quê nội
Sẽ mãi là hương tẩm thắm lòng
Và sẽ là hoa mừng chiến thắng
Mừng ngày phục quốc cứu non sông!
 
Ngô Minh Hằng

 

No comments:

Post a Comment