Sunday, February 26, 2017

TRỐNG MÊ LINH - kịch thơ 1/4

TRỐNG MÊ LINH

 Kịch thơ 4 màn

















Sơ lược :

Trưng Trắc và Trưng Nhị là con gái của quan Lạc tướng huyện Mê Linh và bà Man Thiện,  tư chất thông minh, nhân hậu, đầy lòng yêu dân, yêu nước.

Năm 34, nhà Hán cử Tô Định sang làm Thái thú quận Giao Chỉ. Tô Định tham lam, tàn ác, bắt dân lên rừng tìm ngà voi, xuống biển mò ngọc trai, lòng người oán hận.  Thi Sách lúc bấy giờ là lịnh huyện Châu Diên, con trai quan Lạc tướng và là chồng bà Trưng Trắc đã  nhiều lần khuyên can Tô Định. Tô Định  không nghe, bắt Thi Sách giết đi. (năm 39)

Tô Định ngày càng tàn bạo và dân chúng ngày càng cơ cực lầm  than.  Trưng Trắc quyết trả thù nhà, nợ nước.  Năm 40, Bà cùng em gái là Trưng Nhị dấy binh khởi nghĩa. Dân chúng khắp nơi hưởng ứng theo hai bà đánh quân Nam Hán. Tô Định thua phải chạy về Tàu. Hai bà lấy được 65 thành ở Lĩnh Nam và lên ngôi vua, xưng là Trưng Nữ Vương, đóng đô ở Mê Linh dựng nền độc lập, tự chủ cho nước nhà



  
TRỐNG MÊ LINH

Kịch thơ - Màn 1/4 (hai cảnh)
Cảnh 1

Màn  mở. Tên lính Tàu cầm roi đứng chờ.  Từ trong hậu trường tiến ra, người vợ trẻ thổn thức khóc, tay ôm đứa con mới sanh  bước bên chồng.  Người chồng bịn rịn đặt tay lên vai vợ ái ngại:

- Mình mới sanh hãy còn non yếu quá
Tôi đi thế này lòng chẳng được yên
Nếu có chuyện gì tôi chẳng ở bên
Mà giúp đỡ những khi mình cần đến

Tên lính Tàu giơ roi hống hách:

- Đừng vẽ chuyện, có chi mà bịn rịn
Ta đã chờ mi lâu quá, biết không
Còn chị kia, sao cứ bám theo chồng
Lệnh quan đấy, ta phải làm xong việc
Chớ chống lại, roi này ta đánh chết
Chẳng tha ai, công việc tính đầu người
Ở quận này ai cũng phải đi thôi
Vợ đẻ, ở nhà, ai làm việc hộ ?
Gái cũng như trai, sanh rồi, việc nó
Nó đẻ, nó nuôi, mi biết cái gì ?

Người chồng nhìn vợ, thương cảm:

- Tội nghiệp vợ tôi yếu đuối, nhu mì
Mồ côi mẹ cha, không anh không chị
Đứa con đầu lòng hãy còn bé tí
Không bà con ai chia sẻ đỡ đần
Tôi đi rồi mưa nắng có một thân
Nhà lại quá nghèo chạy ăn từng bữa ...

Tên lính Tàu bực mình giơ roi quất vào mặt, vào đầu người chồng và quát :

- Muốn sống đi mau. Câm... Đừng nói nữa ...

Người chồng một tay đỡ đòn, một tay với về phía đứa con:

- Tội nghiệp con tôi đêm ngày thiếu sữa
Thương quá nhưng cha chẳng thể làm gì

Thấy tên lính Tàu giơ roi định đánh thêm chồng, người vợ hoảng hốt vừa khóc vừa đưa một tay xua:

- Thôi mình ơi, kìa... nó đánh...đi đi ...
Trời đã sinh voi rồi trời sinh cỏ
Chỉ tội cho con mới sanh, còn nhỏ
Chúng bắt cha đi chẳng hẹn ngày về
Em ẵm con về ...mình hãy đi đi
Kẻo chúng đánh mình, lòng em tan nát ...

Người vợ bồng con lui vào hậu trường. Người chồng hét lên uất ức:

- Trời hỡi trời ...lũ người sao tàn ác
Cha đi rồi, con sống sẽ ra sao
Mình cố nuôi con, ráng khoẻ lên nào
Cố chống chọi chờ tôi về mình nhé !

Tên lính Tàu dữ dằn hăm hở nắm cổ áo kéo người chồng vào hậu trường.

Cảnh 2

Một nhóm 5,6 người dân VN, quần áo rách rưới, xốc xếch, mệt mỏi tiến ra,  một em nhỏ độ 8, 9 tuổi đứng lại, níu tay mẹ than:

-  Mẹ ơi mẹ, hai chân con đã mỏi
Và hai tay đau nhức qúa đi thôi
(em xoè hai tay trước mặt)
Này, mẹ xem, đá biển cắt tay rồi
Con đau quá và mẹ ơi, đói lắm!

Đám người dừng chân, nhìn về phía hai mẹ con ái ngại. Người mẹ một tay cầm tay con, một tay ôm vai cậu bé như vỗ về, rồi nhìn đoàn người nói như phân trần:

 -  Các bác xem, cháu tuổi vừa lên tám
Không được học hành mà phải mò trai
Theo mẹ long đong, khốn khổ miệt mài
Mà còn bị những ngọn roi tàn bạo ...

Rồi bà ôm lấy con:

- Tội nghiệp con tôi đói cơm rách áo
Bởi quân Tàu tàn ác, lũ không tim
Đày đọa dân ta bảy nổi ba chìm
Xô nước Việt vào oán hờn căm phẫn
Nhìn con khổ, lòng mẹ đau vô tận
Thương con vô cùng nước mắt mẹ rơi
Ráng đi con, thêm chút nữa con ơi
Rồi mẹ sẽ nấu cho con chén cháo

Một ông lão trong nhóm lên tiếng:

- Chúng, bọn Tàu ô, tâm chồn dạ cáo
Ác độc, bất lương, tàn nhẫn quá trời
Bắt lên rừng tìm báu vật ngà voi
Và xuống biển mò ngọc trai dâng chúng
Tôi, trọng tuổi còn bao đâu sức lực
Mà bạo tàn chúng cũng bắt tôi đi
Lúc biển sóng to, không kiếm được gì
Chúng đánh đập, cho rằng tôi biếng nhác !

Một người phụ nữ trong bọn chen vào:

- Tên Thái thú thật dã man, tàn ác
Làm cho đời dân Việt quá điêu linh
Như cháu, con thơ, góa bụa một mình
Chúng cũng bắt, không thương tình lũ trẻ
Con cháu ở nhà giao cho bà mẹ
Mẹ cháu già nua, đau ốm tối ngày
Lo cho mình bà đã yếu đôi tay
Mà nay phải chăm thêm đàn cháu bé

Cô nhìn lên trời rồi bất thần quay lại phía sau vẻ lo lắng:

- Thôi ta đi kẻo bóng chiều đã xế
Chúng đến kìa, tay chúng vẫn cầm roi
Chạy mau đi kẻo chúng đánh ta thôi
Quân tàn ác biết chi là thương xót !

Một đám quân Tàu ồn ào đi tới, tay quơ roi quất vào đám người VN đang đi dần vào hậu trường.  Tên Thái thú Tô Định tay cầm bình rượu đưa lên miệng, ngửa cổ tu giọt rượu cuối cùng rồi dùng tay áo chùi miệng, tay kia cầm roi nhịp nhịp theo hướng đám người VN vừa chạy trốn, đầu gục gặc, chân ngả nghiêng xiêu đổ, giọng lè nhè:

- Đánh ! Bay đánh ! Không để cho chúng lọt
Ngà voi đâu ? ngọc quí của ta đâu ?

Hắn lại đưa bình rượu lên miệng, nhận ra hết rượu,  hắn cầm bình ruợu đưa lên ngang tai lắc lắc, khi biết chắc không còn rượu hắn nhăn mặt, quăng bình đi, tay cầm roi ngả nghiêng quất vào không khí:

- Rượu hết rồi, tì nữ, hãy dâng mau !
Phải có rượu. Rượu làm ta hứng thú ...
Rượu, gái, quyền uy ở trong vũ trụ
Và bạc vàng châu báu phải về ta
Ngọc quí, ngà voi bay kiếm cho ra
Bắt chúng nó, từng đầu người, dâng nạp !

Hai tên Tàu  khệ nệ bưng cặp ngà voi ra đặt trước mặt tên Thái thú, một tên cất giọng xun xoe tôn nịnh:

- Bẩm đại quan, đây cặp ngà thượng hạng
Không dấu trầy, vết nứt, đẹp vô song
Mời đại quan xem... ngài sẽ vui lòng
Nộp đúng hạn kỳ, không sai một phút
Chúng tôi phải suốt đêm ngày hối thúc
Cả tháng trời mới có đấy, xin dâng !

Tên Thái thú cúi xuống xem xét rồi vỗ nhẹ vào cặp ngà voi cười sảng khoái:

- Ha Ha Ha...Ha...Ha ...
Ồ, cặp ngà voi quả đẹp tuyệt trần
Không tì vết ...ừ, ta vừa ý lắm !
Còn ngọc trai phải to, màu phải trắng
Và phải tròn như thể những viên bi
Mỗi đứa năm cân, than thở điều gì
Roi thiên quốc cứ quất lên đầu chúng ...

Tên línhTàu tay nhịp roi, nói nịnh:

- Bẩm đại quan, thưa, đại quan nói đúng
Đập chúng nhừ, ngà ngọc phải lòi ra !!!
Nếu chúng cứng đầu ta sẽ không tha
Như quan đã chém đầu tên Thi Sách
Roi này đây, giơ cao là thượng cách
Da thịt nào không nát dưới roi ta ?!

Ha Ha Ha Ha...

Một người con gái ăn mặc diêm dúa,  hai tay bưng bình rượu đến trước mặt Tô Định
miệng cười, mắt liếc:

- Thưa đại quan, bình rượu ngát hương hoa
Tiện thiếp xin mời đại quan thưởng thức ...

Tô Định nhìn cô gái gật đầu tỏ vẻ vừa ý, hắn đưa roi cho tên tàu đứng cạnh, một tay kéo người con gái lại gần rồi ôm ngang mình cô ta, một tay đón lấy bình rượu đưa ngay lên miệng tu rồi cười man rợ.


Màn hạ cùng tiếng cười của Tô Định và tiếng reo hò phụ họa của quân Tàu.

Hết màn 1
Ngô Minh Hằng

Tác giả hoan nghinh mọi phổ biến và trình diễn vở kịch thơ Trống Mê Linh.  Yêu cầu  không sửa đổi bất cứ chữ hay đoạn nào của vở kịch. Mọi trích dịch xin ghi rõ xuất xứ và tên tác giả



- Tác giả hoan nghinh mọi phổ biến và trình diễn vở kịch thơ Trống Mê Linh.  Yêu cầu  không sửa đổi bất cứ chữ hay đoạn nào của vở kịch. Mọi trích dịch xin ghi rõ xuất xứ và tên tác giả. 

No comments:

Post a Comment