Wednesday, December 9, 2015

MÙA ĐÔNG HÀ NỘI








MÙA ĐÔNG HÀ NỘI



Bé Việt Nam giữa mùa Đông Hà Nội
Ngây ngô cười: "Mừng Bác Đảng Quang Vinh!"
Ôm chồng báo trong cồn cào cơn đói
Mơ một củ khoai, ước một gia đình!
 *
Em lầm lũi, cô đơn trong gió bấc
Gió xô em nghiêng ngả bước chân buồn
Những tờ báo run theo em từng chập
"Báo mới đây..."nghe não nuột nào hơn!
 *
Tôi nhẩm đếm tiền mà lòng ái ngại
Mua báo xong tôi vội vã quay đi
Không dám nhìn thêm môi xanh, má tái
Xót thương em nhưng giúp được em gì???
 *
Người đàn ông, đảng viên, giàu bạc tỷ
Không muốn biết em liên hệ trong đời
Và cô gái chuyên buôn hoa bán nhụy
Em hình thành trong phút bán, mua vui!
 *
Nhà của em là gầm cầu bẩn, chật
Em chia chung cùng lũ trẻ bụi đời
Những đứa trẻ đời quên, không ngó mặt
Để sống còn, bám víu lấy nhau thôi!
 *
Em như cỏ, đã vươn lên mà sống
Sống giữa đau thương, nhục tủi, lọc lừa
Giữa xã hội vô luân thường, ác độc
Người ném người vào vực thẳm gió mưa...
 *
Tôi biết em mấy mùa Đông Hà Nội
Mỗi mùa Đông thêm một Giáng Sinh buồn
Tôi muốn chúc em như người thế giới
Chúc em vui ...nhưng sợ lệ sầu tuôn …
* 
Rồi buổi sáng giữa mùa Đông Hà Nội
Loa phóng thanh ca tụng đảng anh hùng
Em gục xuống, hai bờ mi khép vội
Lưỡi dao nào đẫm máu, ngập triền lưng...
 *
Tôi vuốt mắt em, lòng tôi đau nhói
Mặt em chau nhưng miệng hé như cười
Thôi nhé từ đây em không còn đói
Những rẻ khinh khốn khó cũng xa rồi
 *
Linh hồn em có oán hờn xã hội
Hận cuộc đời tàn nhẫn bỏ rơi em
Vẫn còn tôi giữa Mùa Đông Hà Nội
Nhớ gương mặt buồn và tiếng rao quen ...



Ngô Minh Hằng


No comments:

Post a Comment