Monday, December 7, 2015

THƠ GỞI NGƯỜI KHÔNG QUEN











Mời Quí Vị và Các Bạn thưởng thức nhạc phầm HÁT CHO VIỆT NAM. 
Từ Yên sáng tác và trình bày.

https://www.youtube.com/v/eW7ogBl7TYs&autoplay=1&rel=0




THƠ GỞI NGƯỜI KHÔNG QUEN

(Để hồi đáp một e-mail gởi từ VN)



Anh  với tôi
Tuy cùng dân nước Việt
Nhưng tôi với anh 
Không quen nhau và không cùng chính kiến
Anh bên kia, tôi bên này giới tuyến
Hai niềm tin, hai lý tưởng khác nhau
Viết cho tôi, anh viết lá thư đầu
Sao hằn học, sao tục tằn chi lạ !
Tôi tự hỏi
Có phải với anh, đó là văn hóa ?
Đó là Trí Tuệ Đỉnh Cao ?

Tôi vốn không chung chí hướng với anh 
Và sẽ chẳng khi nào...
Vì đường ấy
Nghịch chiều với ước mơ dân tộc !
Tôi buồn cười khi anh gọi tôi là "thằng phản động"
Anh dùng từ mà không hiểu nghĩa, anh ơi !
Hèn chi mà anh hằn học ...

Này, anh hãy nhìn xem
Trên quê hương Việt Nam ai đang than khóc ?
Ai trong ngục tù, áp bức, thương đau ?
Ai sống lầm than? Ai kẻ sang giàu ?
Ai đã bị cướp đi quyền làm người, tối thiểu ?
Trường học thiếu, sao nhà tù không thiếu ?
Gái mười ba sao vội vã phấn son?
Vú mẹ hiền sao không sữa nuôi con ?
Các em bé 
Sao không đến trường mà đón chờ xe rác ?
Ma túy, xì ke,  karaoke, bia ôm, nhà tắm hơi sao được bình yên mời chào  thác loạn ?
Có  phải để thanh thiếu niên đốt cháy cuộc đời ?
Và để ai kia đầy túi đô tươi ?

Câu trả lời
Tôi tin rằng anh biết
Chữ hạnh phúc, tự do là chiêu đề quỷ quyệt
Trưng, khoe, lừa dối mọi người
Anh dư biết vì sao người ta biểu tình phản đối khắp nơi
Trong quốc nội cũng như quốc ngoại
Từ các vị tu hành
Đến đảng viên cấp đại
Ngay cả du học sinh là thành phần các anh ưu đãi
Cũng đứng lên đòi hỏi nhân quyền !

Giữa anh và tôi
Trừ những chính,  tà, minh định ở trên
Ngoài quan điểm, chủ trương, vẫn không điều thù oán
Tôi có thể sẽ xem anh như bạn
Nếu như anh 
Đem óc, đem tim phục vụ cho đời
Về với giống nòi, cùng với chúng tôi
Lấy chính nghĩa sáng soi điều  phi nghĩa
Đừng mãi u mê
Tỉnh đi mà để
Sống cho phải đạo làm người
Vì đẹp lòng dân là thuận ý trời
Nguyên lý đó không bao giờ suy chuyển

Nếu ngược lại
Thì tất cả chỉ là cơn mộng huyễn
Mấy độc tài rồi cũng một vòng quay !
Cờ vàng khắp chốn tung bay
Mời anh, ta nối vòng tay dưới cờ

Mừng anh thức tỉnh đúng giờ !


Ngô Minh Hằng 



No comments:

Post a Comment