Saturday, January 30, 2016

BÀI THƠ ĐẤT NƯỚC





BÀI THƠ ĐẤT NƯỚC
(Để trả lời một lần điện thoại)



Cho tôi khóc bằng bài thơ đất nước
Vì quê tôi thống hận đã lâu rồi
Dân tộc tôi từ em bé nằm nôi
Đến bà cụ bạc đầu đều khốn khổ
 *
Mẹ bán máu để nuôi đàn con nhỏ
Gái mười ba, mười bốn, bán niềm vui
Sống lang thang, bày em nhỏ, than ôi
Không học chữ mà học đời gian dối
*
Những người bố, người anh trong ngục tối
Bởi vì không "nhất trí" với "nhân dân"!
Những danh từ vĩ đại nặng ngàn cân
Như ma qủy, đè lên đời dân Việt
 *
Trong khi đảng uy quyền to khủng khiếp
Nhà lầu cao, xe hơi mới, giàu sang
Bóp cổ dân đen, chễm chệ ngai vàng
Rồi hiểm độc khoa trương lời dối láo!
 *
Ruộng đất nhà nông, "nhân dân" lấy ráo
Làm sân golf cho kẻ lạ giải khuây
Xây hotel cho lãnh đạo tiền đầy
Và manh múng để thành tư bản đỏ
 *
Dân nước tôi bụng đói meo, đứng ngó
Xích xiềng kia nên dám thở than gì!
Dùng áo cơm khống chế mới tinh vi
Tội ác ấy biển Đông nào rửa được!
 *
Cho tôi khóc bằng bài thơ đất nước
Để động lòng, tráng sĩ tuốt gươm thiêng
Để khơi lòng, kẻ nhớ nhắc người quên
Ngồi gần lại, chúng ta tình trăm trứng!
 *
Rồi chung sức góp bàn tay xây dựng
Cho nhân quyền về lại nước dân ta
Đừng bảo tôi ca tụng bướm vờn hoa
Hoặc bắt chú chim rừng ngưng tiếng hót
 *
Để tôi khóc bằng bài thơ nước ngọt
Cho mẹ hiền khao khát ở quê tôi
Cho em thơ sống lại quãng đời vui
Cho đến lúc triệu bàn tay đáp lại
 *
Tôi sẽ viết và tôi còn viết mãi
Nếu tôi ngưng, người khác tiếp theo thôi
Hãy cho tôi nói tiếng của con người !!!!


Ngô Minh Hằng

Bùi Dương Liêm phỏng vấn NMH năm 2015




No comments:

Post a Comment