Saturday, November 28, 2015

NỖI BUỒN HƯNG YÊN





NỖI BUỒN HƯNG YÊN
(thân tặng đồng hương tỉnh Hưng Yên)
 


Ai về qua tỉnh Hưng Yên
Ghé thăm vườn nhãn, một miền núi sông
Mà nghe rưng rức chuyện lòng
Quê đau, nhãn cũng trong dòng trầm luân
Từ tôi với nhãn, cố nhân
Hồn tôi như chết một phần trong tôi
Nhớ xưa với gió, nhãn cười
Khoe xinh trong nắng, nhãn tươi qủa tròn
Mưa xanh, lá nhãn xanh non
Hương thơm hoa nhãn làm hồn tôi say
Nâng niu chùm nhãn trên tay
Lòng tôi như bướm trong ngày sang xuân
Quê hương, trên đoạn đường trần
Cùng tôi, nhãn đã chia phần tuổi thơ

*
Nhưng từ giặc đến bất ngờ
Tôi và vườn nhãn đôi bờ cách ngăn
Lìa quê, ruột đứt đã đành
Lại xa vườn nhãn, đời thành đắng cay
Than ôi, từ bấy đến nay
Tôi khô môi thắm, nhãn gầy lá xanh
Vẫn thơm, nhưng chẳng trĩu cành
Bởi khung trời ngát trong lành, mất đi !
Từ người gây cảnh chia ly
Tôi đau và nhãn buồn vì nhớ thương ...

*
Ai về áo gấm khoe hương
Xin thương nhãn tiến trong vườn hết xanh
Thơm ngon còn lại trong tranh
Và trong ký vãng an lành mà thôi ....
Nhãn nay xơ xác lắm rồi
Chỉ vì giặc đỏ làm đời tang thương

 *
Hỡi người áo gấm khoe hương
Ghé thăm, có cảm nỗi buồn Hưng Yên ...?


Ngô Minh Hằng



Ghi chú:
Đặc sản nổi tiếng của Hưng Yên là nhãn. Nhãn Hưng yên cơm dầy, hột nhỏ, hương thơm, vị ngọt và thanh, được chọn để tiến lên vua nên gọi là nhãn tiến.



No comments:

Post a Comment