Monday, September 12, 2016

Thư NMH Hồi Đáp Người Bạn Trẻ Phạm Đính



Kính gởi Cô Ngô Minh Hằng

Thưa Cô,

Tình cờ cháu đọc được bài thơ Cổ Lai Hy của Cô, cháu muốn hỏi Cô là Cô làm bài thơ đó cho Cô hay cho ai vậy?  Nếu như Cô tuổi Cổ Lai Hy thì chắc cô phải có cháu nội cháu ngoại rồi. Cháu mê thơ Cô đã lâu, đọc thơ Cô cháu cứ nghĩ cô còn trẻ, nhất là thơ SCDNN thì tuổi cô không thể là Cổ Lai Hy được nên cháu tò mò hỏi Cô mà không dám mong được Cô hồi đáp.

Chúc Cô mạnh giỏi.

Phạm Đính




Chào Bạn Phạm Đính,


Thưa Bạn,

Cảm ơn Bạn đã "mê" và đọc thơ NMH và thơ SCDNN.   Đọc thư của Bạn tôi thấy vui vui. Vui vì thấy không những Bạn đã tò mò mà còn ...phức tạp nữa. Bạn viết cho tôi mà lại không mong tôi hồi đáp, như thế, có...phức tạp không?    Tôi xin  trả lời câu hỏi của Bạn bằng bài thơ họa ĐÁP TỪ dưới đây.  Nhân tiện, tôi cũng gởi thêm bài TỰ NIỆM (tôi làm cùng thời gian với bài Cổ Lai Hy) để thoả mãn tính ... tò mò của Bạn.

Thông thường thì nhận thư độc giả tôi trả lời riêng nhưng Bạn là người thứ tư thắc mắc về bài thơ Cổ Lai Hy và thư của Bạn lại vui vui nên xin phép Bạn cho tôi được trả lời trên DĐ, mong Bạn không ngại.


Chúc Bạn sức khoẻ.


Ngô Minh Hằng



CỔ LAI HY


Bước vào thất thập, cổ lai hy
Có lạ chi đâu, chẳng khác gì
Cũng cuốn vở xưa, ngòi bút cũ
Vẫn tình tự ấy, trái tim ni
Quê hương luôn ước ngày quang phục
Dân tộc hằng mong phút diệu kỳ
Nổi trống Diên Hồng xoay thế cuộc
Cơ Trời vận nước lẽ huyền vi


2016



ĐÁP TỪ            


Tuổi vàng vào lớp cổ lai hy
Cứ thật xin thưa, chả giấu gì !
Cháu chắt tính ra hơn chục nớ
Rể dâu cộng lại đúng mười ni
Quê xưa Gia Định miền Nam bộ
Gốc cũ Hưng Yên xứ Bắc kỳ
Nay viết đôi dòng thơ với thẩn
Chỉ cầu vận nước hết suy vi …

Ngô Minh Hằng
2016




TỰ NIỆM 

Xưa kia ai được cổ lai hy
Hiếm đấy thành ra quí cách gì !
Chắc bởi xứ nghèo nên sớm…lánh?
Hay vì nhà khó khiến mau ...đi ?
Thời nay chín chục ông còn bảnh
Thuở trước năm mươi cụ hết chì
Thêm tuổi càng thêm lòng tự niệm
Tránh người vọng ngữ kẻ sân si


Ngô Minh Hằng

2016


No comments:

Post a Comment